Cập nhật Thông tư số 69/2025/TT-BTC hướng dẫn Luật Thuế GTGT và Nghị định số 181/2025/NĐ-CP
07/10/2026
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 69/2025/TT-BTC ngày 01/07/2025, quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) số 48/2024/QH15 và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 181/2025/NĐ-CP. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2025 với các nội dung trọng tâm sau:
-
Quy chuẩn hồ sơ, thủ tục cho đối tượng không chịu thuế GTGT: Hướng dẫn chi tiết các loại tài liệu, giấy tờ chứng minh đối với từng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế (như giống cây trồng, vật nuôi, xuất bản phẩm nhập khẩu, hàng viện trợ không hoàn lại).
-
Thủ tục áp dụng thuế suất 0% & khấu trừ thuế: Quy định cụ thể hồ sơ hải quan, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (từ 5 triệu đồng trở lên) và hợp đồng xuất khẩu làm căn cứ áp dụng thuế suất 0% cũng như khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
-
Phân loại nhóm hàng hóa, dịch vụ tính thuế theo % doanh thu: Hướng dẫn chi tiết mã ngành và nhóm hàng hóa/dịch vụ áp dụng tỷ lệ % thuế GTGT trực tiếp; quy định rõ trường hợp không tách riêng được doanh thu từng nhóm thì phải áp dụng tỷ lệ cao nhất cho toàn bộ doanh thu.
-
Công thức & phương pháp xác định số thuế GTGT được hoàn: Ban hành các Phụ lục hướng dẫn công thức tính toán và hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT chi tiết đối với dự án đầu tư và hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.
-
Nghĩa vụ thuế GTGT đối với Nhà thầu nước ngoài: Hướng dẫn quy đổi doanh thu tính thuế GTGT (gross-up) và tỷ lệ % áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập tại Việt Nam.