Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP ngày 01/10/2025, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi. Nghị định chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 với các nội dung thay đổi trọng tâm sau:

  • Sửa đổi, bổ sung chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế: Siết chặt và làm rõ điều kiện khấu trừ đối với các khoản chi phí phát triển công nghệ, chi tài trợ/từ thiện, và chi phí lãi vay; yêu cầu đầy đủ chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đồng bộ với quy định quản lý thuế mới.

  • Cụ thể hóa ưu đãi thuế TNDN theo ngành nghề và địa bàn: Hướng dẫn chi tiết mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn thuế, giảm thuế đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi xanh và các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

  • Chuẩn hóa phương pháp xác định thu nhập chịu thuế TNDN: Quy định rõ cách tính thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư và thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

  • Quy định cơ chế xử lý lỗ và chuyển lỗ: Hướng dẫn chi tiết quy trình chuyển lỗ liên tục không quá 5 năm, bao gồm quy định về phân bổ và chuyển lỗ đối với các dự án đang hưởng ưu đãi thuế TNDN độc lập.

  • Đồng bộ quy định với Thuế tối thiểu toàn cầu (Pillar Two): Bổ sung các hướng dẫn kỹ thuật nhằm đảm bảo tính thống nhất giữa việc kê khai, nộp thuế TNDN thông thường với quy định về thuế TNDN bổ sung theo cơ chế chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Tải xuống